วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Toyota Etios ราคา

     Toyota Motor เตรียมที่จะจำหน่ายรถต้นทุนต่ำในประเทศไทย โดยที่ได้บรรจุโครงการเข้าสู่แผนงานเดียวกับที่จะใช้ในประเทศจีน อินเดีย และบราซิลครับ เพื่อจะเพิ่มยอดขาย ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวนี้จะกลายเป็น “21st Century Corolla” หรือที่เรียกว่า “โคโรลล่าแห่งศตวรรษที่ 21″ ตามที่นาย Yukitoshi Funo รองประธานบริหารของ Toyota ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมาครับ ซึ่ง Corolla ถือว่าเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในโลกโดยเริ่มเข้าสู่ตลาดมาตั้งแต่ปี 1966 ครับ
   ส่วนในประเทศไทย Toyota ถือได้ว่าเป็นผู้นำตลาด แต่ในประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างอินเดียและบราซิลนั้น Toyota ยังคงตามหลังคู่แข่งอยู่มาก การเพิ่มรุ่นรถยนต์ราคาถูกนั้น น่าจะช่วยให้เพิ่มยอดขายของบริษัทฯโดยรวมได้ครับ โดยเฉพาะในประเทศจีน ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง Toyota มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียง 6.9% ในปีนี้ ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง Volkswagen AG มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 13%
   
“Toyota  จึงต้องการสร้างรถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการของคนวัยทำงาน” นาย Funo กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่กรุงโตเกียว ครับ
ต่างจาก Nissan March รถขนาดเล็กที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้าในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา แต่รถต้นทุนต่ำอย่าง Toyota จะเจาะกลุ่มเป้าหมายเป็นชนชั้นกลางที่เริ่มมีกำลังซื้อรถยนต์ในประเทศกำลังพัฒนาครับ
  สำหรับรถต้นทุนต่ำอย่าง Toyota Etios ในประเทศอินเดียซึ่งเป็นประเทศแรกที่จะเริ่มจำหน่ายในเดือนธันวาคมนี้ มีการตั้งราคา Etios เวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ค 5 ประตู ไว้ที่ประมาณ 450,000 รูปีหรือประมาณ 10,070 เหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่เวอร์ชั่นซีดานแพงขึ้นไปอีก 80,000 รูปี หรือประมาณ 11,860 เหรียญสหรัฐฯ  นาย Funo ได้ดเผยว่าบริษัทฯไม่จำเป็นจะต้องทำการตัดราคาคู่แข่งเพื่อเพิ่มยอดขาย แต่บริษัทฯจะเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มทั้งในเรื่องของคุณภาพและการบริการหลังการขายด้วย อย่างไรก็ตามจากการวิเคราะห์ของนาย Ashvin Chotai กรรมการผู้จัดการบริษัท Intelligence Automotive Asia ที่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เชื่อว่า Toyota น่าจะ กำลังประสบปัญหาของการตัดสินใจที่จะเลือกการเพิ่มยอดขายด้วยการขายรถเล็กราคาถูกกับการรักษาภาพลักษณ์ของบริษัทฯเอาไว้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น